Lượt xem: 12583

Một trong những tư duy rất quan trọng trong việc chúng ta làm kinh doanh, trong marketing hay trong cuộc sống của chúng ta. Đó là tập trung vào con người, hay là tập trung vào tìm cách làm.

Tôi muốn kể cho các bạn một câu chuyện. Giả sử mỗi ngày chúng ta thức dậy, chúng ta nhìn thấy một con đường để đi, gọi là tầm nhìn.

Chúng ta thường hỏi một câu hỏi là: Làm thế nào để chúng ta có thể làm được việc đó? Trong câu hỏi “Làm thế nào để chúng ta có thể làm việc đó”, có một sự bế tắc là: Liệu chúng ta có làm được việc đó hay không.

Ví dụ, một trong những chương trình chúng tôi hướng dẫn mọi người thiết lập hệ thống bán hàng tự động. Khi hướng dẫn mọi người hệ thống bán hàng tự động, chúng ta có những việc cần làm như phải viết email, làm video, làm website, làm quảng cáo…

Chúng ta phải làm rất nhiều việc khác nhau. Nhưng để làm hết những việc đấy, chúng ta có thể làm được không? Tôi nghĩ rất khó có thể làm được.

Ví dụ như có ai hỏi tôi biết làm quảng cáo không thì tôi nói không, hỏi tôi biết làm website không thì tôi nói không, hỏi tôi biết viết email không thì tôi nói tôi không giỏi lắm.

Những kỹ năng đấy gần như tôi không thực sự giỏi hoặc tôi không biết làm, hoặc hỏi tôi biết thiết kế không thì tôi cũng không biết.

Chúng ta có một tầm nhìn, một bức tranh trong đầu chúng ta. Và thường mọi người sẽ hỏi làm thế nào để làm được.

Khi chúng ta không biết làm thế nào thì chúng ta sẽ bị trì hoãn.

Do đó, chúng ta sẽ không tập trung hỏi câu hỏi Làm thế nào? mà chúng ta sẽ hỏi một câu hỏi khác - câu hỏi Ai?

Nghĩa là thay vì chúng ta hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể làm việc đó”, thì chúng ta sẽ hỏi “Ai đã làm được việc đó rồi và có thể giúp tôi hoàn thành bức tranh đó?”.

Ví dụ như việc xây nhà, một người thợ xây hay một kiến trúc sư sẽ nói họ không thể tự mình xây được căn nhà đó.

Khi muốn xây một căn nhà, chúng ta cần phải có những người khác.

Mỗi người sẽ phụ trách một công việc khác nhau. Mỗi công việc khác nhau, chúng ta sẽ cùng hỗ trợ nhau để xây nên ngôi nhà này.

Đó là cách chúng ta xây dựng một ngôi nhà.

Việc thiết lập hệ thống bán hàng tự động cũng tương tự như vậy. Một trong những việc chúng ta cần làm là chúng ta cần có một bức tranh. Khi chúng ta đã có bức tranh thì chúng ta sẽ hỏi câu hỏi tiếp theo là: Ai đã làm việc đó rồi, và chúng ta sẽ nhờ họ hoặc hợp tác với họ, hay thuê họ để họ giúp chúng ta làm việc này.

Print version

 
Comments

Sender

Nội dung